Nữ đại gia Việt có 11 chiếc đồng hồ Patex Philippe trị giá tiền tỉ

Như một cơ duyên, tình cờ chúng tôi được gặp bà K.H - Á khôi áo dài năm 1972 tại Sài Gòn. Tuy sắc nước hương trời đã tàn phai ít nhiều do tuổi tác nhưng nét sang trọng của một mệnh phụ vẫn còn phảng phất trong dáng điệu lẫn cách trò chuyện của bà.

Có lẽ bà K.H là người duy nhất ở Việt Nam sở hữu đến 11 chiếc Patek Philippe. Trong đó có 3 chiếc đã từng thuộc về gia đình Saddam Hussein và 1 chiếc từng thuộc quyền sở hữu của tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh (phu quân của Nghệ sĩ Ưu tú Thẩm Thúy Hằng). Không chỉ là người sở hữu đồng hồ Patek Philippe nhiều nhất Việt Nam, bà K.H còn sưu tầm số lượng túi xách da, giày da có tiếng ở khu vực châu Á.
Bà K.H cho hay chiếc đồng hồ mang nhãn Patek Philippe đầu tiên có được, do một tướng chế độ cũ tặng. Kể từ đó, bà mới tìm hiểu loại đồng hồ quý tộc này và trở nên mê mẩn nó.

Bà K.H (năm 1978), người sở hữu 11 chiếc đồng hồ PP chính hãng. Trong đó có 3 chiếc đã từng là của gia đình Saddam Hussein.
Sau năm 1975, nghe tin bà Cecile Trần Thị Tạo - vợ ông Cao Văn Viên, nguyên là Đại tướng, Tổng Tham mưu trưởng VNCH giai đoạn 1967-1975 muốn bán một chiếc đồng hồ Patek Philippe loại bỏ túi. Vốn là bạn cũ, bà K.H. đến tận nơi mua với giá 7.000 USD. Sau khi mua xong, bà K.H. gửi hồ sơ sang hãng Patek Philippe để xin xác lập giấy khai sinh. Hãng Patek Philippe đã từ chối cung cấp khai sinh vì chiếc đồng hồ đó sản xuất ở Trung Quốc.
Năm 2003, chính quyền của Saddam Hussein - Tổng thống Iraq (giai đoạn 1979 - 2003) bị lật đổ. Thông qua vài người bạn tham tán Đại sứ quán Mỹ tại Trung Đông, bà K.H được biết gia đình của Saddam Hussein có ý định bán bớt một số tài sản, trong đó có 4 chiếc đồng hồ Patek Philippe. Không chần chừ, bà K.H đặt vé máy bay đến Trung Đông. Sau một tuần dò tìm người môi giới, cuối cùng bà K.H. cũng mua được 3 chiếc với giá 70.000 USD/chiếc. Chiếc còn lại, một người khác ở TP.HCM đã nhanh tay mua trước. Sau này, nhiều lần bà liên lạc với người này để mua lại với giá 40.000 USD nhưng bị từ chối.
Được biết cả 3 chiếc đồng hồ Patek Philippe của gia đình Saddam Hussein mà bà K.H. đang sở hữu đều sản xuất vào năm 1969. Còn chiếc đồng hồ PP của ông Nguyễn Xuân Oánh được bà K.H mua lại với giá 30.000 USD.

Theo lời bà K.H, chiếc Patek Philippe này nguyên là của gia đình Saddam Hussein và được chế tác bằng bạch kim.
Bà K.H cho biết: "Mỗi chiếc đồng hồ bán ra, hãng Patek Philippe đều lưu trữ hồ sơ, trong đó có rất nhiều thông tin gồm: Ngày xuất xưởng, tên riêng của đồng hồ, số sêri, tên khách hàng... Sau khi mua được 1 chiếc Patek Philippe, tôi đều gửi thư yêu cầu đến hãng đề nghị xác minh. Tôi phải nộp phí cho hãng với giá 2.200 USD, bao gồm tiền vệ sinh bảo quản, tiền trích lục in sao giấy khai sinh và một số chi phí khác. Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh, hãng giao đồng hồ lại cho tôi trong một chiếc hộp bảo quản. Hộp bảo quản nằm trong một chiếc hộp lớn hơn. Điều quan trọng là hãng cung cấp cho tôi một giấy khai sinh. Cũng nhờ thủ tục xác minh này, tôi phát hiện chiếc PP của bà Cecile không có hồ sơ".
Với cách bảo quản hồ sơ như thế, khi bị mất trộm, khách hàng chỉ cần thông báo cho hãng Patek Philippe. Dù đi loanh quanh thế giới đến hàng trăm năm sau, nó cũng sẽ phải lộ diện.
Bà K.H rút ra kinh nghiệm xương máu rằng chỉ riêng giá xác minh nhân thân đồng hồ Patek Philippe đã là 2.200 USD thì chỉ có đồng hồ Patek Philippe dỏm mới bán dưới giá 10.000 USD/chiếc.
Đeo chiếc Patek Philippe trên tay không chỉ mang cả một gia tài đồ sộ mà còn mang cả giá trị danh gia vọng tộc. Bởi thế, rất nhiều người khao khát sở hữu chiếc đồng hồ huyền thoại Patek Philippe. Không mua được hàng xuất xưởng, nhiều đại gia đã săn ngầm những chiếc đồng hồ đã qua sử dụng. Với dân sưu tầm, những vật dụng bình thường, nếu có "tiểu sử thuộc sở hữu" của một nhân vật nổi tiếng đã là hàng hiếm. Đằng này, mỗi chiếc đồng hồ hiếm Patek Philippe đã được chính hãng sản xuất trao cho nó một số mệnh của người nổi tiếng.
Vẫn chưa hài lòng với vị trí "đỉnh của đỉnh", năm 2014, hãng Patek Philippe chỉ xuất xưởng có 7 chiếc đeo tay có tên khai sinh là Grandmaster Chime 5175. Đây là loạt sản phẩm kỷ niệm 175 năm ngày thành lập và Patek Philippe đã mất đến 8 năm để chế tác các "tác phẩm điêu khắc có chức năng xem thời gian" này. Hãng chỉ giao 6 chiếc Grandmaster Chime 5175 cho khách hàng. Chiếc còn lại sẽ được lưu giữ trong bảo tàng của hãng. Giá mỗi chiếc Grandmaster Chime 5175 tương đương 60 tỉ đồng tiền Việt!
Tên tuổi 6 vị khách hàng được hãng Patek Philippe giấu kín tuyệt đối. Chỉ cần hãng nêu tên, chắc rằng, kẻ sở hữu sẽ điêu đứng sự nghiệp. Thử ví dụ, trong số khách hàng đó có tên cựu Tổng thống Obama, một ủy ban điều tra liên bang sẽ được thiết lập ngay để tìm hiểu ông này dùng nguồn tiền nào để mua Patek Philippe. Từ xưa đến nay, 90% những chiếc Patek Philippe được đặt mua đều có liên quan đến những phi vụ tặng quà.